อาหาร ,อาหารเสริม ,เครื่องสำอาง ,เครื่องมือ คือของต้องห้ามในการนำเข้า

Monday 2 March 2009

คุณรู้หรือเปล่าคะว่ามีกฎหมายข้อหนึ่งว่า "ถ้าไม่หยุดยืนเคารพธงชาติ คุณมีความผิดตาม พระราชบัญญัติวัฒนธรรม" และมีโทษปรับ 200 บาท ค่ะ ดูแล้วอาจจะเห็นว่าไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย แต่นั่นแหละค่ะ นี่คือกฎหมาย และเมื่อเราไม่ปฏิบัติตาม เราก็อยู่ในข่ายผิดกฎหมาย คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า เจ้าหน้าที่ (ตำรวจ) เขาจะดำเนินการกับเราหรือเปล่า


การสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามา คือ ยา ,อาหารเสริม ,อาหาร (รวมทั้งขนม) ,เครื่องสำอาง และเครื่องมือ (เขาเขียนไว้กว้างๆ ดิฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเครื่องมือในที่นี้คืออะไร) มันไม่ใช่ยาเสพติดเสียหน่อย ทำไมจะต้องมีการยึดกันด้วย ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย? คำตอบก็เหมือนเรื่องยืนเคารพธงชาตินั่นแหละค่ะ คือเป็นกฎหมาย และเมื่อเราทำผิด (คือสั่งซื้อเข้ามา) ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ (ศุลกากร) เขาจะดำเนินการกับเราหรือเปล่า


คุณอาจเคยเห็นเพื่อนคุณสั่งซื้อยา หรืออาหารเสริมเข้ามาได้ ก็เลยลองสั่งซื้อเองดูบ้าง แต่ปรากฏว่าคุณ "โดนยึด" คำตอบก็เหมือนที่ดิฉันพูดถึงข้างบนนั่นแหละค่ะว่า สินค้าพวกนี้มันเข้าข่ายของต้องห้ามอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าหน้าที่ (ศุลกากร) เขาจะดำเนินการกับคุณหรือเปล่าเท่านั้น และบังเอิญว่าคุณ "โดน" แต่เพื่อนคุณ "ไม่โดน" เท่านั้นเอง


ส่วนการตีความของคำว่า ยา ,อาหาร ,เครื่องสำอาง ,เครื่องมือ ก็เป็นเรื่องของทางศุลกากรเขาน่ะค่ะ แต่ที่แปลกกว่าประเทศอื่นคือ เขาจะตีความว่า อาหารเสริม (Supplement) เป็นยา (Drug) เสียอย่างนั้น ส่วนอาหาร ก็รวมไปถึงขนมต่างๆด้วยค่ะ ที่ดิฉันอ่านเจอว่าทาง อย.พึ่งยึดไปหมาดๆก็คือช็อคโกแลตจากประเทศอิตาลี ค่ะ ไม่ได้มีส่วนผสมของยาเสพติดอะไรหรอกค่ะ แต่โดนยึดเพราะถือว่าไม่ได้รับอนุญาตสอบจาก อย.นั่นเอง ขนาดขนมยังไม่รอดเลย


0 comments:

Post a Comment