ปัจจัยที่สนับสนุนการขยายตัวของการส่งออกในปี 2551

Monday 2 March 2009

- ภาวะเศรษฐกิจของโลกและตลาดส่งออกสำคัญ ในปี 2551 ยังขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากร้อยละ 5.2 เป็นร้อยละ 4.8 ในปี 2551 โดยเฉพาะในตลาดส่งออกหลักที่สำคัญ คือ สหรัฐ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรปและประเทศในแถบเอเชีย ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 1.9 ,1.7,2.1 และ 8.8 ตามลำดับ ขณะที่ปริมาณการค้าของโลกคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากร้อยละ 6.6 ในปี 2550 เป็นร้อยละ 6.7 ในปี 2551

- ผู้ประกอบการไทยได้รับการยอมรับในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน มีความซื่อสัตย์และตรงต่อเวลามากกว่าประเทศคู่แข่ง ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศกลับมาซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งคู่แข่ง มีการลดการอุดหนุนการส่งออก ทำให้สินค้าไทยมีโอกาสในการขยายการส่งออกมากขึ้น
- แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรจะยังคงดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลังและธัญพืชอื่นๆ เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกยังมีอยู่สูง

- ผลประโยชน์จากการจัดทำ FTA ของไทยกับประเทศต่างๆ เป็นอกาสในการขยายการส่งออก ไปยังประเทศเหล่านี้ ทั้ง จีน อินเดีย ออสเตรเลีย โดยเฉพาะการจัดทำ JTEPA ระหว่างญี่ปุ่น และการขยายความร่วมมือในการจัดทำ FTA ไทยกับอินเดีย(กำลังดำเนินการ)

-ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการดำเนินมาตรการเชิงรุกในการบุกเบิก และขยายตลาดอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ทั้งในตลาดหลักและตลาดใหม่ ซึ่งจะเพิ่มการดำเนินการที่เข้มข้นมากขึ้นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ รวมทั้งการดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้นในปี 2551 ซึ่งจะมีผลทำให้การส่งออกไปยังตลาดต่างๆโดยเฉพาะตลาดใหม่สามารถขยายตัวอย่าง ต่อเนื่อง

0 comments:

Post a Comment