ติดตามทิศทางการส่งออกสินค้า ปี 51 และยุทธศาสตร์สินค้าส่งออก จากกระทรวงพาณิชย์

Monday 2 March 2009

กลุ่ม สินค้าส่งออกนับเป็นสินค้าที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสินค้าเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะนำเงินตราเข้าสู่ประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนในการประกาศให้ชาวโลกได้รู้จักชื่อเสียงของประเทศไทยอีก ด้วยหน่วยงานที่เรียกได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงพร้อมทั้งสนับสนุนการส่ง ออกสินค้าไทยสู่ต่างแดนก็คือ กระทรวงพาณิชย์ นั่นเอง


เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงถึงสถานการณ์การส่งออกสินค้าของไทยในปี 2550 และประมาณการสินค้าส่งออกปี 2551 พร้อมแถลงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสินค้าส่งออกของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลในส่วนนี้คงจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับทราบและกำหนดทิศทาง ในการพัฒนาสินค้าสู่ตลาดส่งออกได้ตรงเป้ามากขึ้น


ในปี 2550 คาว่าน่าจะสามารถมูลค่าการส่งออกประมาณ 150.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ร้อยละ 16.1 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ 12.5 คิดเป็นมูลค่า 145.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ในปี 2551 คาว่าการส่งออกจะยังขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2550 แต่อัตราการขยายตัวจะชะลอลงจากปี 2550 โดยมีสมมติฐานที่สำคัญ 2 ประการ คือ ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพและมีค่าเฉลี่ยประมาณ 33.50 บาท/เหรียญสหรัฐฯ และราคน้ำมันดิบดูไบในปี 2551 โดยเฉลี่ยประมาณ 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


การส่งออกสินค้าสำคัญคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในทุกหมวด
- กลุ่มสินค้าเกษตร/อุตสาหกรรมเกษตร คาดว่าปริมาณการส่งออกจะเพิ่มขึ้น 4.4% มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 13.8 ของมูลค่าส่งออกรวม สินค้าสำคัญที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและสินค้าอาหาร(อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ไก่แช่แข็งและแปรรูป ผักและผลไม้สดแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป)


- กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม คาดว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10.7 มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 67.3 ของมูลค่าส่งออกรวม สินค้าสำคัญส่วนใหญ่คาว่าจะยังคงส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ที่คาดว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ได้แก่ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ สิ่งทอ เม็ดพลาสติก วัสดุก่อสร้าง อัญมณี ผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งพิมพ์ กระดาษและบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เภสัช/เครื่องมือแพทย์

0 comments:

Post a Comment