ทำไมประเทศจึงมักขาดดุลการค้า?

Monday 2 March 2009

ก่อนอื่นต้องอธิบายคำว่า"ดุลการค้า" ก่อน ซึ่งดุลการค้าคือการเปรียบเทียบระหว่างมูลค่าการนำเข้าสินค้ากับมูลค่าการส่งออก สินค้าของประเทศ ถ้านำเข้ามากกว่าส่งออกแสดงว่าขาดดุลการค้า แต่ถ้าส่งออกมากกว่านำเข้าแสดงว่าได้ดุลการค้า

ประเทศขาดดุลการค้าส่วนใหญ่ น่าจะมาจากบัญชีเดินสะพัดขาดดุล หรือเป็นลบ ทั้งนี้จากการที่ประเทศมีการนำเข้าสินค้า เช่น น้ำมัน เทคโนโลยี สินค้าที่มีมูลค้ามาก ๆ มากกว่าการการส่งออกสินค้าของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าทางด้านเกษตรกรรม

ในช่วงนี้เราว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยขาด ดุลการค้า นอกจากเรื่องน้ำมันแล้วสาเหตุจากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่าการส่ง ออกสินค้าเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ประเทศขาดดุลการค้

เนื่อง จากประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสินค้าเกษตรเหล่านี้มักจะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกและเป็นสินค้าที่ต้อง เก็บเกี่ยวตามฤดูกาล บางชนิดไม่ให้ผลผลิตตลอดปี แต่ประเทศไทยก็ยังมีการส่งออกสินค้าประเภทอิเลคทรอนิกส์อยู่ในอันดับต้นๆ เหมือนกันแต่ก็มีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเยอะเช่นเดียวกัน สำหรับประชากรภายในประเทศก็มักบริโภคสินค้าที่มาจากต่างประเทศมากกว่าสินค้า ภายในประเทศ จึงมีผลทำให้เงินทองไหลออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ประเทศมักประสบกับปัญหาการขาดดุลการค้าเป็นประจำ


เรื่อง ที่ไทยขาดดุลทางด้านการค้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่ประเทศไทยเราไม่มีความสามารถในด้านการผลิตน้ำมันทั้ง แบบสำเร็จรูปและแบบน้ำมันดิบได้เองจึงจำเป็นต้องมีการนำเข้าจากกลุ่มประเทศ สมาชิกโอเปกในปีๆหนึ่งเป็นจำนวนมาก ถึงประเทศไทยจะพยายามขยายการส่งออกไปยังประเทศต่างๆได้มากขึ้นแต่ก็ไม่ สามารถเพิ่มขึ้นได้ทันกับการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่า เนื่องจากประชากรใช้น้ำมันอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ช่วยกันประหยัดทรัพยากรน้ำมันทั้งที่ตอนนี้ราคาก็แพงขึ้นมามาก แต่ก็ยังมีความต้องการใช้มากเช่นเดิม และนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยยังคงขาดดุลการค้า




การส่งออกในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมากไม่แปลกที่ในบางประเทศจะขาดดุลการ ค้าตลาดที่เปิดกันอย่างเสรีทำให้มีนักฉกฉวยหวังทำกำไรมากขึ้นถ้าประเทศยัง ไหวตัวไม่ทันกับสิ่งพวกนี้การลงทุน,นำเข้า และส่งออกคงจะขาดดุลไปตลอด


ในอดีตที่ผ่านมาหลายปี จะเห็นได้ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ในภาวะขาดดุลมาตลอด เนื่องจากมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากกว่าการส่งออก โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยก็ประสบกับปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ดังนั้นราคาน้ามันในตลาดโลกที่สูงขึ้น จึงทำให้การนำเข้านั้นต้องเสืยค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ในขณะที่การส่งออกสินค้าของไทยยังต้องแข่งขันกับสินค้าของประเทศอื่นๆในตลาด โลก

สาเหตุหลักจากการนำเข้าน้ำมันจำนวนมาก แม้ว่ารัฐบาลพยายามรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงาน แต่มาตรการต่างๆ ของภาครัฐล้วนไม่ได้ผลอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งความพยายามในการดำเนินโครงการเมกะโปรเจ็ก รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการประหยัดการใช้พลังงานเชิงบังคับอย่าง และมีมาตรการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เพื่อแก้ปัญหาการนำเข้าน้ำมันจำนวนมาก และต้องระมัดระวังโครงการลงทุนของรัฐบาล โดยเฉพาะเมกะโปรเจ็กที่ต้องมีการนำเข้าวัสดุอุปกรณ์จำนวนมาก ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเกินกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด ไว้

0 comments:

Post a Comment